Xử lí cuộc gọi, tin nhắn rác: Rất cần phản hồi từ người dân
VHO- Sau hơn một năm Nghị định 91 có hiệu lực thi hành, số lượng các thuê bao bị làm phiền đã giảm đi khá lớn so với trước đây. Tuy nhiên, hiện tượng trên vẫn còn tiếp diễn và đặc biệt bùng phát mạnh trở lại trong thời điểm dịch bệnh đang còn nhiều diễn biến phức tạp.
Nếu mất cảnh giác người dân rất dễ mất tiền vì tin nhắn rác
Cá biệt có những tin nhắn, cuộc gọi rác giới thiệu những dịch vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật như làm bằng cấp, bằng lái xe, hỗ trợ vay tiền…
Làm phiền mọi lúc, mọi nơi
Anh Minh Tâm hiện đang sinh sống tại Hà Nội cho biết, do đặc thù công việc nên anh không dám từ chối bất cứ cuộc điện thoại nào gọi đến. Tuy nhiên, nhiều khi đang ngồi họp, hay giờ nghỉ trưa mà vẫn phải nghe những cuộc điện thoại chào mời tham gia các dự án bất động sản, vay tiền… nên rất ức chế. Không chỉ anh Tâm mà ngay cả chúng tôi cũng thường xuyên nhận được cuộc gọi điện thoại kiểu như “chúc mừng anh chị may mắn vì đã được chọn là khách hàng thân thiết để đến tham dự sự kiện và có quà tặng mang về”...
Nói về vấn đề này, anh Nguyễn Doãn Hoàn hiện công tác tại nhà mạng Vinaphone cho biết: “Các đối tượng phát tán cuộc gọi, tin nhắn rác thường thay đổi số điện thoại. Hơn nữa dù các nhà mạng đã khuyến cáo người dân có thể phản hồi về các cuộc gọi, tin nhắn rác nhưng thực sự người dân chưa quan tâm đến vấn đề này nên tỷ lệ phản hồi tới các nhà mạng đạt chưa tới 10%. Bên cạnh việc thực hiện Nghị định 91, các nhà mạng cũng đã có nhiều biện pháp như xây dựng hệ thống kỹ thuật tự động chặn tin nhắn rác dựa trên các công nghệ Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để chặn theo từ khóa, tần suất, số điện thoại… thắt chặt biện pháp quản lý với các doanh nghiệp nội dung, doanh nghiệp sử dụng đầu số tin nhắn. Với các giải pháp kỹ thuật tự động này đã giúp nhà mạng chặn hàng chục triệu tin nhắn rác/tháng”. Theo ông Nguyễn Minh Thắng, Cục viễn thông, Bộ TT&TT, với sự vào cuộc của cơ quan chức năng cũng như các nhà mạng, 6 tháng đầu năm 2021 hơn 92.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, 35 triệu cuộc gọi giả mạo bị chặn, sim rác giảm 60%, số người phàn nàn về tin nhắn rác giảm gần 70%, số cuộc gọi rác giảm gần 32%.
Thời gian gần đây, tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác có giảm đáng kể nhưng lại xuất hiện tin nhắn có mục đích lừa đảo. Các tin nhắn này giả mạo tin nhắn định danh của những doanh nghiệp như ngân hàng, viễn thông, ví điện tử… khiến nhiều người dùng dễ mất cảnh giác, bị hướng dẫn truy cập vào các website giả mạo do các đối tượng lập ra nhằm chiếm đoạt tiền. Các tin nhắn mạo danh trên không xuất phát từ hệ thống của các ngân hàng, các tổ chức tài chính và doanh nghiệp viễn thông mà được phát tán qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo. Các thiết bị này có nguồn gốc từ nước ngoài, được các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép nhằm mục đích thực hiện các cuộc tấn công phát tán tin nhắn rác lừa đảo người sử dụng. Các tin nhắn này sẽ bị các đối tượng thay đổi số điện thoại, nhà mạng hoặc định danh nhằm tạo lòng tin, đánh lừa người dùng.
Chống thư rác tại “chongthurac.vn”
Nghị định 91 quy định mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại. Tên định danh được cấp sẽ là duy nhất trong Hệ thống tên định danh quốc gia do Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cấp và có thời hạn sử dụng là 3 năm.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Cục An toàn thông tin) vừa đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác tại địa chỉ “chongthurac.vn”. Theo đó tại cổng thông tin điện tử này, các tổ chức, cá nhân có liên quan sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với các hệ thống kỹ thuật bắt buộc triển khai của Nghị định 91 như hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, hệ thống quản lý tên định danh quốc gia… Bên cạnh đó, tại cổng thông tin các tổ chức, cá nhân được hướng dẫn thủ tục cấp tên định danh và tra cứu tên định danh đã được cấp, khai báo trên website. Việc bổ sung chức năng tra cứu tên định danh giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu trực tuyến các tên định danh do Cục An toàn thông tin cấp hoặc do các nhà mạng khai báo. Ngoài ra cổng thông tin “chongthurac.vn” cũng truyền thông cảnh báo tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, thư điện tử rác; hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử phạt, giải pháp công nghệ… liên quan đến công tác phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cập nhật, công bố danh sách IP hoặc dải IP phát tán tin nhắn rác hoặc lạm dụng phát tán tin nhắn rác.
Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng cuộc gọi, tin nhắn rác bên cạnh việc vào cuộc của các cơ quan chuyên môn cũng như các nhà mạng, cần có sự phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi khi nghi ngờ nhận được cuộc gọi, tin nhắn rác của mỗi người dân. Đây chính là cơ sở để các nhà mạng ngăn chặn các chủ thuê bao có cuộc gọi, tin nhắn rác.
THANH BẢO